Header Ads Widget

Niềng răng thưa là gì? Các giai đoạn niềng răng thưa

Niềng răng thưa khắc phục tình trạng răng mọc không đều, khoảng trống lớn giữa các răng. Quy trình niềng răng thưa không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ cho nụ cười mà còn giúp bạn có hàm răng chắc khỏe, chức năng ăn nhai tốt hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về phương pháp niềng răng thưa và quy trình thực hiện niềng răng thưa.

Niềng răng thưa là gì?

Hiện nay, niềng răng thưa là phương pháp được nhiều người lựa chọn và các bác sĩ cũng đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn cũng như khuyên dùng. Bởi kết quả sau khi niềng có thể duy trì lâu dài, thẩm mỹ cao và không ảnh hưởng đến răng thật.

Niềng răng là kỹ thuật sử dụng hệ thống khí cụ để di chuyển các răng sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm, giúp chỉnh sửa toàn bộ cấu trúc răng và khớp cắn. Mang đến hàm răng đều đặn cũng như tăng cường chức năng ăn nhai.

Với lực kéo ổn định giúp đưa hàm răng sát khít lại, không còn khoảng hở và cân bằng khớp cắn. Kết quả sau khi niềng được duy trì lâu dài.

Niềng răng hoàn toàn không ảnh hưởng đến cấu trúc răng, bởi không cần mài hay làm răng yếu đi như bọc sứ. Bảo tồn răng thật tối đa.

Răng thưa đều khít lại cũng đồng nghĩa với việc chức năng ăn nhai được tăng cường, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng hay bệnh về đường tiêu hóa.

Các giai đoạn niềng răng thưa 


Quy trình niềng răng thưa sẽ tiến triển qua các giai đoạn như sau:
  • Giai đoạn 3 – 6 tháng đầu tiên

3 – 6 tháng đầu tiên là giai đoạn dàn đều răng. Tùy theo tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định cắt kẽ hoặc nhổ răng. Tiếp theo trong vòng 6 tháng, bác sĩ sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để di chuyển răng nanh, tránh để hai răng cửa chìa ra trước gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

  • Giai đoạn 9 – 15 tháng

Sau 9 tháng niềng, bạn sẽ bắt đầu thấy có sự thay đổi mạnh. Cung hàm được mở rộng, các răng đều nhau hơn và khớp cắn giữa 2 hàm có sự cân xứng. Dần dần sau 15 tháng, khớp cắn lúc này đã ổn định, các răng được di chuyển đến vị trí hoàn hảo, tạo nên một hàm răng sát khít và đều đẹp.

  • Giai đoạn 18 tháng

Đây là dấu mốc quan trọng nhất, kết thúc quá trình niềng răng thưa. Bác sĩ tháo bỏ các khí cụ chỉnh nha và tùy theo trường hợp có thể đeo thêm hàm duy trì. Đồng thời tư vấn chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân sau khi niềng.