Header Ads Widget

Điều trị Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất khó phát hiện thông qua những triệu chứng thông thường, bệnh thường chỉ được phát hiện khi thực hiện khám phụ khoa vùng chậu. Tùy theo mức độ thương tổn mà các phương pháp điều trị khác nhau.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh Viêm lộ tuyến ở cổ tử cung thường thấy ở những phụ nữ đã lập gia đình, quan hệ tình dục không an toàn hoặc đã trải qua thời kỳ sinh đẻ. Tuy nhiên, cùng có nguyên nhân bẩm sinh. Bệnh là tình trạng cổ tử cung bị những thương tổn lành tính do các tế bào tuyến phát triển và xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung. Các dịch vẫn tiết ra như bình thường nên người bệnh thường có hiện tượng khí hư có mùi, tăng dịch tiết trong âm đạo,... rất dễ gây viêm nhiễm.



Viêm lộ tuyến cổ tử cung đa phần là tổn thương lành tính, tuy nhiên cũng có những trường hợp tổn thương ác tính,...

2. Nguyên nhân nào dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Những nguyên nhân có thể dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung mà chị em cần biết như sau:

Không thăm khám phụ khoa định kỳ

Giống như việc khám sức khỏe định kỳ, đối với khám phụ khoa các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện 6 tháng/1 lần để kiểm tra chính xác tình trạng sinh lý của bản thân. 

(Xem thêm: Khám nam khoa tại Vinh)

Tuy nhiên hầu như các chị em phụ nữ đều e ngại trong việc thăm khám sức khỏe vùng kín. Chính vì lý do này tạo điều kiện cho bệnh phát triển ngày càng nặng, bởi viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nhẹ không có những biểu hiện quá rõ ràng. Do vậy chị em nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ để phát hiện những nguy cơ gây bệnh ở giai đoạn đầu, nhờ đó có biện pháp can thiệp kịp thời.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân gây nên hàng loạt bệnh phụ khoa ở nữ giới. Ngoài vệ sinh hàng ngày bằng nước sạch thì chị em cần chú ý hơn trong những thời điểm đặc biệt như: trước và sau quan hệ tình dục, trong những ngày hành kinh, sau khi đi bơi,...

Thực hiện nhiều các thủ thuật phụ khoa

Các thủ thuật phụ khoa như nạo hút thai hay đặt vòng âm đạo rất dễ làm cho niêm mạc tử cung bị tổn thương. Đây là điều kiện tốt để các loại vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Không sử dụng những biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục

Đây là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến nhất, ngoài ra còn có nguy cơ cao lây lan các bệnh truyền nhiễm tình dục. Quan hệ không sử dụng bao cao su, quan hệ nhiều bạn tình,...đều tiềm ẩn những nguy cơ trên. Những tổn thương do quan hệ tình dục không an toàn nếu không được phát hiện sớm thì nguy cơ viêm nhiễm rất cao.

Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc các bệnh lây lan qua đường tình dục đều có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung. Một số bệnh như: lậu, giang mai, mụn sinh dục, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,...

Thay đổi nội tiết tố nữ

Việc sử dụng thuốc tránh thai, phụ nữ đến giai đoạn tiền mãn kinh hoăc sau kỳ sinh sẽ khiến người phụ nữ bị thay đổi nội tiết tố, điều này khiến mất cân bằng trong cơ thể gây nên viêm lộ tuyến.

3. Những dấu hiệu nhận biết có thể bạn đã bị viêm lộ tuyến

Tuy rằng phải đi khám phụ khoa mới xác định chính xác được bạn có bị viêm lộ tuyến hay không. Tuy nhiên nếu bản thân có những triệu chứng dưới đây rất có thể bạn đã bị viêm lộ tuyến, điều cần làm lúc này là đi khám tại những cơ sở phụ khoa uy tín để được chẩn đoán chính xác nhất. 

Bệnh ở giai đoạn nhẹ sẽ không có biểu hiện rõ ràng, nhưng nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường về khí hư như liệt kê dưới đây thì bạn cần chú ý:

- Không phải thời điểm rụng trứng nhưng khí hư ra nhiều.

- Khí hư có màu lạ như trắng đục, xanh hoặc vàng.

- Khí hư có mùi hôi tanh khó chịu, kèm theo bọt, vùng kín bị ngứa ngáy.

Tuy nhiên những biểu hiện trên có thể gây nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác, chính vì vậy bạn cần đi khám để biết chính xác tình trạng của bản thân.

Khi bệnh phát triển đến mức độ nặng thì sẽ có những biểu hiện như sau:

- Quan hệ tình dục ra máu, các lộ tuyến đã phát triển hẳn ra bên ngoài cổ tử cung, khi quan hệ người phụ nữ sẽ bị trầy xước và chảy máu.

- Khí hư có màu vàng, mùi hôi thối khó chịu, khí hư ra nhiều.

- Xuất huyết âm đạo khi không trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Đau quặn thắt bụng như đau bụng kinh.

- Rối loạn kinh nguyệt, cơ thể uể oải mệt mỏi.

- Giảm ham muốn quan hệ tình dục.

4. Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung mức độ nhẹ có tỷ lệ tổn thương khoảng 30%, nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ điều trị thành công là rất cao. Nhưng nếu để bệnh tiếp tục kéo dài thì có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung hoặc vô sinh.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ trung bình có  tỷ lệ tổn thương khoảng 50 - 70%. Viêm ở mức độ này nếu không được chữa trị kịp thời còn có nguy cơ khiến bệnh nhân bị vô sinh. Nguyên nhân là do sự biến đổi độ pH trong âm đạo khiến tinh trùng không thể gặp trứng. Nếu những tổn thương trên nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Bác sĩ phụ khoa sẽ điều trị bằng cách cho sử dụng thuốc điều trị viêm nhiễm, sau khi hết thì dùng phương pháp đốt laser hoặc áp lạnh để diệt tuyến gây thương tổn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nặng có tỷ lệ tổn thương trên 70%, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Tùy thuộc và thể trạng và khả năng đáp ứng thuốc mà mỗi bệnh nhân sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau. Các phương pháp thường được sử dụng như uống thuốc, đặt thuốc hoặc đốt diệt tuyến. 

(Xem thêm: Thuốc tăng cường hệ miễn dịch)

Lưu ý, phương pháp đốt diệt tuyến chỉ sử dụng sau khi uống thuốc chữa khỏi phần viêm nhiễm. Những hệ lụy có thể xảy ra sau khi đốt diệt tuyến như: làm chít hẹp lỗ tử cung, ứ đọng máu kinh, sẹo xơ cứng, khó thụ thai và sinh đẻ,... Do vậy phương pháp điều trị cần linh động, phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, do đó, chị em phụ nữ cần chú ý đến các biểu hiện của cơ thể, thăm khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường.

Nguồn: SanPhuKhoa.net