Header Ads Widget

Cùng tìm hiểu về vô sinh nguyên phát

Hiện nay ngày càng nhiều các cặp vợ chồng gặp tình trạng lấy nhau nhiều năm mà không có con. Người ta thường gọi chung là vô sinh. Vô sinh là tình trạng cặp vợ chồng không mang thai sau 1 năm chung sống, giao hợp bình thường và không sử dụng các biện pháp tránh thai nào. Nếu như vô sinh thứ phát là tình trạng cặp vợ chồng đã có thai nhưng sau đó không thể có thai nữa. Thì vô sinh nguyên phát là tình trạng hai chồng không thể có thai dù chưa thụ thai. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng vô sinh nguyên phát? Liệu vô sinh nguyên phát có thể điều trị hay không? Hãy cùng SanPhuKhoa.net tìm hiểu qua bài viết bên dưới bạn nhé!

Vô sinh nguyên phát là gì?

Vô sinh nguyên phát là tình trạng cặp vợ chồng chung sống với nhau trong 1 năm chưa có thai lần nào, quan hệ tình dục đều đặn 2 – 3 lần trong 1 tuần và không hề sử dụng biện pháp tránh thai. Vô sinh nguyên phát phổ biến hơn vô sinh thứ phát với tỷ lệ 70 % các trường hợp vô sinh.

Nguyên nhân vô sinh nguyên phát ở nữ

- Vô sinh nguyên phát ở nữ giới chủ yếu là do vấn đề về nội tiết tố: nồng độ nội tiết tố sinh dục nữ bị mất cân bằng làm cản trở quá trình rụng trứng, từ đó gây nhiều khó khăn cho sự thụ thai.

- Nguyên nhân tiếp theo có thể xuất phát từ các bệnh lý lạc nội mạc tử cung: thường xuyên bị đau bụng trong kỳ kinh nguyệt là một trong những biểu hiện của bệnh lý lạc nội mạc tử cung dẫn đến hiện tượng rụng trứng không đều, các vòi trứng không bắt được vào các loa vòi.

- Do bệnh viêm nhiễm ở vùng cơ quan sinh dục nữ: vùng chậu bị viêm do các vi khuẩn như Chlamydia, lậu… gây ra. Đây là tình trạng vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung di chuyển dần vào tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và đồng thời để lại sẹo trên ống dẫn trứng khiến ống dẫn trứng bị tắc làm ảnh hưởng đến sự thụ thai.

- Do buồng trứng đa nang: hiện tượng buồng trứng có nhiều nang nhỏ, xảy ra tình trạng kinh thưa (vài tháng mới hành kinh 1 lần) hoặc rối loạn phóng noãn.

- Do viêm tắc ống dẫn trứng: ống dẫn trứng bị viêm để lại sẹo làm ống dẫn trứng bị chít hẹp hoặc tắc nghẽn, ngăn cản sự di chuyển gặp gỡ của trứng và tinh trùng gây vô sinh.

- Do chất lượng trứng kém: Trứng không có khả năng tạo thành hợp tử với tinh trùng.

- Do các bệnh ở tử cung: U xơ tử cung cũng được xem là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Các khối u càng to sẽ ảnh hưởng càng nhiều đến niêm mạc tử cung, làm cản trở quá trình làm tổ của trứng.

- Nữ giới mắc phải các bệnh lý như: Bệnh gout, béo phì, đái tháo đường, bệnh thận, bệnh gan, bệnh tuyến giáp… có nguy cơ bị vô sinh cao hơn những chị em phụ nữ bình thường khác.

- Do sử dụng thuốc trị bệnh: gây ra các biến chứng phụ.

Biểu hiện vô sinh nguyên phát ở nữ là gì?

- Rối loạn kinh nguyệt: mất kinh, rong kinh kéo dài hơn 10 ngày, kinh thưa, đau bụng kinh nhiều, lượng máu kinh lúc không đều (lúc quá nhiều lúc quá ít), kinh nguyệt có màu đen và bị vón cục…

- Quan hệ tình dục đều đặn (2 – 3 lần/tuần): không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không đậu thai là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy vô sinh.

- Các biểu hiện khác như: đau rát khi quan hệ tình dục, viêm nhiễm phụ khoa, bụng dưới to bất thường,…

- Cơ thể mệt mỏi: nữ giới thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, trong tình trạng béo phì hoặc quá gầy ốm, da xanh xao, đau đầu, chóng mặt,… là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như các bệnh lý về gan, nội tiết, tim mạch…

Nguyên nhân vô sinh nguyên phát ở nam giới

- Do bất thường ở tinh hoàn: như viêm ống sinh tinh, viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,… hoặc cũng có thể do những bất thường về nội tiết sinh dục nam.

- Do hậu quả của bệnh lây truyền qua đường tình dục: dẫn đến viêm ống dẫn tinh, gây tắc hẹp đường vận chuyển tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh hoàn.

- Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc điều trị đau dạ dày, tăng huyết áp,… cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng tinh trùng, khiến tinh trùng di động kém.

- Do một số bệnh lý như: nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm mào tinh hoàn (hậu quả của biến chứng bệnh quai bị), giãn tĩnh mạch thừng tinh, khiến tinh trùng bất thường về cấu trúc ở đầu, thân, đuối hoặc bị dị dạng. Các bệnh lý khác như tiểu đường, cao huyết áp, suy giảm ham muốn tình dục, bệnh thận, bệnh gan, bệnh lý ở bộ phận sinh dục… nhưng không được phát hiện kịp thời đều là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh nam.

- Do môi trường làm việc: Làm việc trong môi trường ô nhiễm, chứa các chất độc hại, lạm dụng nhiều bia, rượu, cà phê, hút thuốc lá,… cũng có thể gây ra một số đột biến tinh trùng.

- Do ảnh hưởng tâm lý: Stress, áp lực trong công việc, căng thẳng kéo dài hoặc vợ chồng đang có những mâu thuẫn dồn nén, không thể nói ra,…

Biểu hiện của vô sinh nguyên phát ở nam là gì?

- Cảm giác đau khi xuất tinh, tinh dịch có lẫn máu.

- Vùng bìu sưng to, căng tròn như quả bóng và mềm ở một hay mềm cả hai bên.

- Tinh hoàn bị xoắn hoặc tinh hoàn không nằm đúng vị trí trong bìu.

- Tinh hoàn có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ do viêm mào tinh hoàn thể nặng hoặc bị xoắn tinh hoàn khiến máu không thể di chuyển đến để nuôi dưỡng tinh hoàn.

- Nam giới mắc phải các vấn đề về rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.

- Đau ở đầu dương vật, kèm theo hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc mủ vàng.

- Một số triệu chứng toàn thân như: bị rụng tóc, bị béo bụng, da khô và nhăn nheo, ra nhiều mồ hôi, stress nghiêm trọng, luôn có cảm giác lo lắng, không yên…

Khám và điều trị vô sinh nguyên phát như thế nào?

Thay đổi lối sống:

– Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh.

– Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất cồn, tập thể dục đều đặn.

– Cải thiện tình trạng quá gầy hoặc quá béo.

– Không hút thuốc lá, uống rượu bia. Bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe để cải thiện chất lượng tinh trùng, không để ảnh hưởng tới sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt.

Sử dụng thuốc

Các thuốc điều trị vô sinh nguyên phát theo nguyên nhân bao gồm:

- Sử dụng thuốc giúp thụ thai để kích thích sự rụng trứng cho phụ nữ bị vô sinh do rối loạn rụng trứng.

- Thuốc điều trị các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới như rối loạn chức năng cương dương, mất cân bằng hormone…

- Thuốc chống oxy hóa hoặc thuốc đặc trị để nâng cao chất lượng tinh trùng.

- Thuốc kháng sinh để điều trị tình trạng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, tạo điều kiện cho tinh trùng khỏe mạnh và di chuyển dễ dàng hơn.

Phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp

- Ở nữ giới: Các bệnh lý như Polyp nội mạc tử cung, mô sẹo trong tử cung, vách ngăn tử cung…

- Ở nam giới: Phẫu thuật điều trị tắc nghẽn ống dẫn tinh, Phẫu thuật giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn.

Một số phương pháp hỗ trợ sinh sản

- Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI): Là phương pháp tinh trùng được lọc rửa, chọn lọc những tinh trùng khỏe để bơm trực tiếp vào tử cung của người phụ nữ để tăng khả năng thụ thai.

- Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Ở phương pháp này, thay vì tinh trùng và trứng kết hợp với nhau trong vòi tử cung của phụ nữ sẽ được kết hợp trong ống nghiệm. Sau khi phôi thai được tạo thành thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung để phôi làm tổ, phát triển thành thai nhi.

- Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI): Một tinh trùng chất lượng tốt được chọn lựa để tiêm trực tiếp vào noãn nhằm làm tăng khả năng thụ tinh. Sau khi thụ tinh thành công, phôi sẽ được nuôi cấy đến ngày thứ 3 hoặc thứ 5 rồi chuyển vào buồng tử cung của người mẹ để làm tổ, phát triển thành thai nhi khỏe mạnh.

- Phương pháp trưởng thành noãn trong ống nghiệm (IVM): Là kỹ thuật cải tiến từ phương pháp thụ tinh ống nghiệm cổ điển, hỗ trợ sinh sản hạn chế hoặc không sử dụng thuốc kích thích buồng trứng. IVM đặc biệt phù hợp với bệnh nhân hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh nhân có nguy cơ cao với đáp ứng buồng trứng.

Vô sinh nguyên phát là tình trạng không ai mong muốn tuy nhiên với sự phát triển của y học hiện đại đều có thể chữa trị được. Quan trọng cả hai vợ chồng cần chuẩn bị tâm lý thoải mái, sẵn sàng cho việc điều trị lâu dài, không nên nản lòng mà bỏ cuộc giữa chừng, tìm kiếm bệnh viện điều trị vô sinh uy tín để gửi trao niềm tin cũng như sự đồng lòng, quyết tâm của cả vợ và chồng.

Nguồn: SanPhuKhoa.net