Header Ads Widget

Mẹ có nên sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ không?

Trẻ em, đối tượng đặc biệt dễ mắc bệnh trong giai đoạn thời tiết giao mùa bởi lúc này là điều kiện thuận lợi để các mầm mống gây bệnh phát triển. Cũng vì vậy mà các mẹ thường truyền tai nhau rằng cho con uống thuốc tăng cường hệ miễn dịch có thể giúp con khỏe hơn và tránh bị nhiễm bệnh. Vậy thực hư lời đồn đoán này ra sao? Mẹ có nên sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ không? 

Hãy cùng Trí Khang Pharma tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Hệ miễn dịch yếu có thể gây ảnh hưởng gì đến trẻ

Hệ miễn dịch hình thành ngay từ lúc con người vừa sinh ra. Nó đóng vai trò giúp ngăn chặn tối đa cơ hội các tác nhân gây bệnh xâm nhập được vào cơ thể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được 1 hệ miễn dịch khỏe mạnh, đặc biệt là các bé sinh non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Khi các mẹ thấy con mình hay quấy khóc, lười ăn, phần lớn nguyên nhân là do hệ miễn dịch của bé kém. Điều này dẫn đến việc trẻ rất dễ nhiễm các bệnh như sởi, viêm phế quản, viêm phổi, ốm vặt,…

Hệ miễn dịch kém dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Tuy nhiên, với những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như: cảm cúm, cảm vặt,… thường sẽ tự khỏi trong 1 thời gian mà không cần có sự can thiệp của thuốc. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết rõ điều này.

Có những người chỉ cần con mới chớm có biểu hiện bệnh đã ngay lập tức cho con uống thuốc tăng sức đề kháng với suy nghĩ làm vậy sẽ khiến bệnh không trở nặng thêm mà không biết vô hình chung đã dẫn tới tình trạng kháng thuốc và thậm chí là giảm sức đề kháng của trẻ.

Trên thị trường hiện nay không khó để tìm được 1 loại thuốc uống tăng sức đề kháng cho trẻ. Nhưng việc sử dụng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ rất dễ khiến trẻ bị dị ứng thuốc, rối loạn tiêu hóa,… để lại nhiều hậu quả tai hại cho sức khỏe của trẻ. 

Khi nào nên sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Câu hỏi đặt ra ở đây: “Vậy khi nào là thời điểm thích hợp sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ?”

Câu trả lời rằng: Nên đưa bé đến bệnh viện hoặc các phòng khám uy tín để được thăm khám và uống thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ. Các mẹ không nên cho con sử dụng thuốc bừa bãi theo ý mình tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bé.

Ngoài ra, phụ huynh có thể sử dụng các bài thuốc dân gian lành tính mà không kém phần hiệu quả như mật ong ngâm chanh,… để cải thiện những triệu chứng bệnh liên quan đến hô hấp. Các mẹ có thể tham khảo bài viết cách tăng sức đề kháng đường hô hấp cho trẻ để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.

Nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám khi mắc bệnh

Các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ an toàn

Interferon

Interferon là một nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch ở hầu hết các động vật. Nó có tác dụng như 1 bức tường chống lại virus gây bệnh cũng như điều tiết miễn dịch. 

Có 3 loại interferon là alpha, beta, gamma ứng với khả năng điều trị bệnh lý khác nhau.

Tuy nhiên, chúng đều có tác dụng trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh.

Một số vitamin

Vitamin C và vitamin E được xem là thành phần không thể thiếu trong các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Vitamin C có nhiều trong các loại quả có múi như: cam, bưởi, chanh,… và là chất oxy hóa tuyệt vời với khả năng tan trong nước và yếu tố quan trọng cấu thành nên collagen. Vitamin C không chỉ bảo vệ sự toàn vẹn của mạch máu, hô hấp tế bào mà còn giúp cơ thể kháng khuẩn, ngăn chặn vi khuẩn, nấm tấn công.

(Xem thêm: giá xét nghiệm nipt ở Phụ sản Hà Nội)

Đi cùng với vitamin C chính là vitamin E. Loại vitamin này từ lâu đã được biết như 1 nhân tố giúp da dẻ mịn màng, chống lão hóa. Có được chức năng như vậy là bởi nó là chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch. 

Như vậy, cả 2 loại vitamin kể trên đều có tác dụng lấy lại gốc tự do và tăng cường sức đề kháng cho con người, đặc biệt trẻ nhỏ.

Các loại vitamin cần thiết cho cơ thể

Bổ sung vi khoáng

Vi khoáng là các hợp chất hữu cơ mà cơ thể không tự tổng hợp được và được lấy chủ yếu từ những thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng ăn đủ lượng cần thiết cơ thể cần mỗi ngày. Vì vậy mà những loại thực phẩm chức năng chứa các loại khoáng chất được ra đời.

Một vài những vi khoáng mà các mẹ phải bổ sung cho bé đều đặn, đầy đủ là:

·         Kẽm

Kẽm có tác dụng kích thích hoạt động của enzyme, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tái tạo da và tóc đồng thời bảo vệ khứu giác, vị giác cũng như tham gia vào quá trình tổng hợp DNA. Chính vì vậy, trẻ em sẽ bị suy dinh dưỡng, thấp bé, nhẹ cân nếu thiếu kẽm.

·         Selen

Đây là vi chất đóng vai trò ảnh hưởng đến mọi thành phần của hệ miễn dịch. Thiếu hụt selen gây ức chế miễn dịch, suy giảm chức năng bạch cầu và gây rối loạn tiêu hóa.

Đối với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi, liều lượng selen cho mỗi ngày rơi vào khoảng 20mcg. Còn đối với trẻ từ 4 đến 8 tuổi, mức giới hạn là 30 mcg. 

·         Đồng

Thành phần tham gia vào quá trình tạo enzyme, năng lượng, tăng hấp thu cũng như chuyển hóa sắt. Một khi cơ thể thiếu hụt đồng sẽ gặp các vấn đề về da như sạm, vàng,.. hay thậm chí là các vấn đề về tim mạch.

·         Mangan

Mangan  ảnh hưởng đến hệ hô hấp, xương, hoạt động não bộ. Nếu được bổ sung mangan đầy đủ, bé sẽ hấp thụ thức ăn tốt hơn. Ngược lại, khi cơ thể thiếu Mangan, não bộ cũng như tâm lý của bé sẽ bị tác động, cơ thể dễ suy nhược. Còn nếu thừa Mangan, bé sẽ có thể bị ngộ độc phổi, ảnh hưởng hệ thần kinh và tim mạch.

·         Kali

Đây là một loại vi khoáng tồn tại trong máu con người với nồng độ trung bình từ 3.5 đến 5 mmol/ lít. Nó tham gia vào quá trình chuyển hóa, bảo vệ tim mạch cũng như phát triển hệ cơ và thần kinh ở trẻ.

Khi cơ thể thiếu hụt Kali sẽ dẫn đến tình trạng đau cơ, đau chi, mệt mỏi, khô da,… thậm chí là trầm cảm. Nếu diễn ra trong 1 thời gian dài sẽ gây rối loạn tim mạch và hệ thần kinh, nghiêm trọng hơn là liệt và tử vong.

Kali có nhiều trong các loại thực phẩm như khoai tây, khoai lang, các loại thịt, hoa quả,… Đây đều là những loại thực phẩm quen thuộc và rất dễ kiếm.

Các vi khoáng quan trọng là vậy nhưng nó không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Các mẹ chỉ nên bổ sung đúng, đủ cho trẻ vì nếu cung cấp thừa khoáng chất không những không tăng cường hệ miễn dịch mà còn có tác hại đến sức khỏe của trẻ.

Các loại thực phẩm giàu vi khoáng

Bên cạnh những loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, các mẹ cũng có thể bổ sung các khoáng chất cho con thông qua chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày. Ví dụ sắt có nhiều trong các loại động vật có vỏ như: sò, nghêu, tôm, cua,… hay các loại đậu, hạt và rau củ. Còn với các loại thực phẩm như cá, đặc biệt là cá biển sẽ chứa hàm lượng Selen nhiều hơn cả…

>>> Tham khảo: Những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Như vậy, tăng cường hệ miễn dịch là vô cùng cần thiết, không chỉ với trẻ em mà còn với tất cả mọi người, đặc biệt là trong tiết trời giao mùa như hiện nay. Hi vọng các mẹ đã có cho mình câu trả lời rõ ràng nhất cho việc sử dụng thuốc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Tìm hiểu thật kỹ những thứ dùng cho con cũng chính là cách yêu thương trẻ. Chúc các bạn nuôi con khỏe mạnh!