Header Ads Widget

Vô sinh nữ: Nguyên nhân và triệu chứng

1. Bệnh vô sinh nữ là gì?

Vô sinh nữ là trường hợp vô sinh, không có con và nguyên nhân là do người vợ. Mặc dù hai vợ chồng vẫn quan hệ tình dục bình thường và không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng trong vòng 1 năm vẫn không hề có thai. 

Vô sinh nữ là do tình trạng tinh trùng không thể thụ thai trong trứng, mặc dù tinh trùng của người chồng khỏe mạnh và hoàn toàn bình thường, vì thế mà khả năng có con của hai vợ chồng rất thấp. 



Bệnh Vô sinh ở nữ thường gặp ở các chị em có vấn đề bất thường về cơ quan sinh dục như suy buồng trứng, kinh nguyệt thất thường, viêm tắc ống dẫn trứng, ứ dịch vòi trứng, viêm phụ khoa,… hoặc các tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo. 

Bệnh vô sinh ở nữ có thể gây vô sinh và tước đi thiên chức làm mẹ của nhiều người phụ nữ, tuy nhiên nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Vô sinh ở nữ được chia ra làm 2 loại đó là:

- Vô sinh nguyên phát: Đây là trường hợp hai vợ chồng chưa bao giờ có thai mặc dù đã sống với nhau hơn 1 năm, quan hệ tình dục bình thường và không dùng biện pháp tránh thai nào cả.

- Vô sinh thứ phát: Là trường hợp hai vợ chồng đã có con hoặc có thai trước đó nhưng sau đó không thể có thai lại mặc dù sống với nhau trên 1 năm, vẫn quan hệ tình dục bình thường, đều đặn tuần 2 - 3 lần và không dùng biện pháp tránh thai.

2. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh vô sinh nữ

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Dưới đây là nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở chị em phụ nữ:

- Nguyên nhân do vòi tử cung: là do các bệnh lý như viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục, tiền sử phẫu thuật vùng chậu và vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung ở vòi tử cung, bất thường bẩm sinh ở vòi tử cung hay do triệt sản gây ảnh hưởng, tổn thương tới vòi tử cung.

(Xem thêm: Tăng cường sức đề kháng)

- Nguyên nhân do tử cung: Các bệnh lý như u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung và các bất thường bẩm sinh ở tử cung cũng là nguyên nhân gây vô sinh.

- Nguyên nhân do bất thường phóng noãn: Vòng kinh không phóng noãn là do ảnh hưởng của trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng gây vô sinh nữ.

- Nguyên nhân do cổ tử cung: Do cổ tử cung có kháng thể kháng tinh trùng, chất nhầy kém, cổ tử cung bị tổn thương do can thiệp thủ thuật, polyp cổ tử cung.

- Nguyên nhân do các khối lạc nội mạc tử cung.

- Nguyên nhân do lối sống sinh hoạt: nhiều trường hợp nữ vô sinh là do lối sống sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh, thức khuya và thường xuyên sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe sinh sản.

- Vô sinh không rõ nguyên nhân: Theo nghiên cứu thì có khoảng 10% bệnh nhân nữ bị vô sinh mà không tìm được nguyên nhân chính xác dù đã thăm khám và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết.

Triệu chứng bất thường ở nữ giới cần khám sớm:

- Kinh nguyệt không đều, bị rối loạn: đó là hiện tượng kỳ kinh nguyệt bất thường, quá ngắn hoặc quá dài, không đều,… biểu hiện của rối loạn nội tiết tố và các hormone giới tính nữ. Chu kỳ kinh nguyệt chính là yếu tố phản ánh sức khỏe và  khả năng sinh sản của phụ nữ, chính vì thế nếu chị em nào kinh nguyệt không đều đặn thì hãy đi kiểm tra nhé.

- Vô kinh: là hiện tượng không có kinh nguyệt dù đã tới tuổi dậy thì hoặc đang có kinh nhưng nhiều tháng liên tiếp lại không có.

- Ra nhiều khí hư: Khí hư thông thường sẽ có màu trắng, không mùi, dính nhớt. Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều một cách bất thường, màu sắc khác và có mùi khó chịu thì có thể đó là dấu hiệu báo động có thể bạn đang mắc phải bệnh phụ khoa hoặc bị viêm nhiễm âm đạo. Khí hư ra nhiều sẽ có nguy cơ dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa, viêm dính vòi tử cung làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em, vì thế đừng chủ quan khi thấy ra nhiều “chất” này nhé.

Nguồn: SanPhuKhoa.net